Canada Academy of Music
THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG
ĐỘ TUỔI NÀO LÀ PHÙ HỢP ĐỂ HỌC ÂM NHẠC?
04/03/2022
Học viên Âm nhạc Canada
1763

Chắc hẳn với những bậc phụ huynh muốn cho con mình theo học âm nhạc, nhiều người sẽ thắc mắc không biết độ tuổi nào là phù hợp, liệu từ 3 đến 4 tuổi là quá sớm hay không? 

Âm nhạc phát triển trí não cho bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ và tác động rõ rệt theo từng cột mốc lứa tuổi. Ba mẹ có thể căn cứ vào các đặc điểm này để khuyến khích con học nhạc sao cho phù hợp với mỗi giai đoạn của trẻ.

 

1. Lợi ích của việc học âm nhạc từ độ tuổi 3-4

Khả năng học nhạc của trẻ cần dựa trên các kĩ năng phát triển của cơ thể và não bộ, những cơ quan có liên hệ mật thiết với nhạc cảm của bé. Chẳng hạn như, với các bé sơ sinh thì việc ghi nhớ âm thanh, giai điệu, các âm vực là kỹ năng cần thiết. Khi bé đến tuổi chập chững, đặc biệt là 3 đến 4 tuổi thì các loại nhạc cụ gõ lại thích hợp với trẻ. Ở độ tuổi này, việc cho trẻ theo học âm nhạc sẽ đem lại rất nhiều lợi ích như cải thiện các cơ ngón tay khi chơi nhạc cụ, cảm thụ tốt hơn về âm nhạc, làm quen với những nốt nhạc cơ bản hay thậm chí là phát triển hơn về kỹ năng học hỏi và các kỹ năng mềm. 

Khả năng tiếp thu âm nhạc vào lứa tuổi này sẽ thể hiện rõ ràng hơn rất nhiều. Những bài tập nhạc đơn giản từ các nhạc cụ sẽ được hoàn thành dễ dàng nếu con có khả năng tập trung, sự hướng dẫn bài bản và phù hợp với độ tuổi của trẻ. Nếu muốn con học nhạc thì tốt nhất là nên bắt đầu từ giai đoạn này và có lẽ đây cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi “ Liệu 3 đến 4 tuổi có quá sớm để học nhạc hay không?  

2. Các lớp học cảm thụ âm nhạc tại C.A.M dành cho trẻ

Tại Học viện Âm nhạc Canada, hầu hết các bạn học viên của lớp cảm thụ âm nhạc là từ 3 đến 6 tuổi. Chương trình được xây dựng với 2 lớp học riêng biệt cho trẻ từ độ tuổi 4 - 6 và 6 - 9 tuổi giúp cho trẻ tiếp xúc với giai điệu âm nhạc thông qua các trò chơi chuyển động cùng giai điệu gần gũi với tâm lý của trẻ nhỏ. Các hoạt động được giáo viên hướng dẫn gắn liền với giáo trình đào tạo và có sự tùy biến của giáo viên để bài giảng có sự đa dạng phong phú và phù hợp với sự tiếp thu của học sinh.

Bên cạnh đó, giáo trình Cảm thụ âm nhạc của C.A.M được xây dựng dựa trên quá trình nghiên cứu tâm lý trẻ em của trường Vincent- d’Indy, Canada giúp học sinh tìm hiểu âm nhạc bằng sự chuyển động của cơ thể thông qua tiết tấu, giai điệu; phát triển thính giác từ những vật dụng gần gũi với cuộc sống hàng ngày và khơi dậy sự tò mò của các học sinh bằng sự đa dạng của các nhạc cụ. 

3. Nhiều học viên của C.A.M đều học âm nhạc từ độ tuổi rất sớm

Các bạn học viên của C.A.M theo học âm nhạc từ độ tuổi rất sớm, rất nhiều bạn bắt đầu học lên từ lớp cảm thụ âm nhạc từ độ tuổi 3 đến 4. Việc tiếp cận với âm nhạc từ độ tuổi sớm như thế sẽ giúp bé cảm nhận âm nhạc một cách tự nhiên nhất đồng thời tiếp nhận những kiến thức cơ bản tạo nền tảng cho con lựa chọn các loại nhạc cụ khác nhau theo sở thích của mình. Thực tế tại C.A.M, nhiều bạn chỉ mới 6,7 tuổi nhưng đã chơi tốt piano, violin,... khi được tiếp xúc sớm với môi trường âm nhạc.

Do đó, ba mẹ không nên ngần ngại để các bạn nhỏ 3 - 4 tuổi tự do khám phá thế giới âm nhạc của mình. Ba mẹ có thể cho con bắt đầu từ lớp cảm thụ âm nhạc tại C.A.M để phát triển khả năng âm nhạc của trẻ theo hướng vững chắc và lâu dài!